TÌM HIỂU VỀ HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO EVFTA?

1.Khái niệm về EVFTA

EVFTA viết tắt là Europe -Vietnam Free Trade Area. Ngày 30/6/2019, Việt Nam và EU đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA). Hiệp định EVFTA là một trong những FTA lớn nhất Việt Nam từng tham gia, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi thể chế chính sách và phát triển nền kinh tế Việt Nam lên một tầm cao mới khi chính thức được thực thi.

2. Những lợi ích khi Việt Nam tham gia EVFTA

2.1. Thị trường rộng lớn lơn:

Hiệp định EVFTA sẽ tạo cho nền kinh tế Việt Nam không gian về mặt thị trường rộng lớn hơn, chất lượng cao hơn, đó là thị trường EU. EU là một trong những nền kinh tế “mở” nhất trên thế giới.  Đây cũng là thị trường lớn nhất thế giới với dân số khoảng 513 triệu người, theo ước tính của Eurostat.

EVFTA sẽ vừa thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, vừa thấy Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế.

2.2. Phá bỏ hàng rào thuế quan

Sau khi được phê chuẩn và triển khai, EVFTA sẽ loại bỏ gần như tất cả các mức thuế giữa EU và Việt Nam trong suốt một thập kỷ. Nó sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 65% giá trị hàng xuất khẩu của EU khi có hiệu lực, phần còn lại được loại bỏ trong 10 năm sau đó.  Trong khi đó, 71% hàng nhập khẩu của EU từ Việt Nam sẽ được miễn thuế kể từ thời điểm EVFTA có hiệu lực, tăng lên hơn 99% trong bảy năm tới. Thuế hải quan sẽ được loại bỏ gần như hoàn toàn trong thời gian chuyển tiếp là bảy năm đối với hàng hóa Việt Nam và 10 năm đối với hàng hóa EU.  Điều này thể hiện một chiến thắng cùng có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, dưới hình thức giá thấp hơn và tăng khả năng cạnh tranh.

THAM KHẢO THÊM  TỔNG HỢP CÁC LOẠI PHỤ PHÍ THƯỜNG GẶP CHO LÔ HÀNG ĐƯỜNG BIỂN

2.3. Những lợi ích khác

  • EVFTA cũng bao gồm các quy định về tiếp cận thị trường cho các dịch vụ.
  • Thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam:  Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho thấy tính đến ngày 20 tháng 6 năm 2019, các công ty châu Âu đã có khoảng 3.400 dự án đầu tư được đăng ký với mức giá hơn 54 đô la.  8 tỷ tại Việt Nam. Con số này lên tới 11. 8% trong tổng số các dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 15. 57% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Khi nó có hiệu lực, EVFTA và IPA của nó sẽ thấy những con số này tăng lên hơn nữa.  Các thỏa thuận này sẽ cung cấp một môi trường an toàn hơn, có thể dự đoán và thân thiện với doanh nghiệp hơn, và một môi trường phù hợp hơn với các quy tắc và thông lệ quốc tế.
  • EVFTA sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm cho các công ty châu Âu trong ASEAN: EVFTA sẽ mở cửa thị trường, tăng cường thương mại và biến Việt Nam thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn cho các công ty châu Âu ở Đông Nam Á.  Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm thương mại và đầu tư trong khu vực, có vị trí tốt để thu hút đầu tư mới từ các công ty muốn hưởng lợi từ những cơ hội mới.
  • Cải thiện thu nhập cho người lao động: Tiền lương thực tế cho lao động phổ thông được ước tính tăng khoảng 3%, với thu nhập hộ gia đình cũng được thiết lập để tăng (Theo Dự án hỗ trợ đầu tư và chính sách thương mại châu Âu).

Trước những tín hiệu tích cực ở phía trên vậy EVFTA bạn đã sẵn sàng để tham gia vào lĩnh vực Xuất Nhập Khẩu- Logistics? Tôi cam đoan nghề Xuất Nhập Khẩu-Logistics còn là lĩnh vực Hot trong thời gian tới.

Bài viết cùng danh mục