SALES XUẤT KHẨU KHÓ HAY DỄ?

Bạn có biết rằng đa số các nhà quản lí cấp cao, các sếp giám đốc đều khởi nguồn từ nghề sales mà lên hay chăng. Và khi đã và đang làm giám đốc thì họ vẫn sales bình thường và còn sale mạnh với các đơn hàng khủng nữa chứ.

Hôm nay vấn đề mà chúng tôi mang tới là Những điều hay ho, thú vị mà nghề sales xuất khẩu mang lại cho bạn. Và thật tuyệt với nếu sau khi biết những điều sau đây các bạn sẽ thêm thích nghề sales xuất khẩu và đam mê hơn, yêu nghề sale xuất khẩu hơn nữa và thậm chí là chuyển nghề sang làm đồng nghiệp với chúng tôi.

NỘI DUNG CHÍNH

1. Làm thế nào để bạn tìm ra 1 khách hàng trên thế giới 7 tỉ người này, trong thị trường rộng lớn hàng tỷ đô đây?

Một trong các câu hỏi lớn của các sales export là khách của ta đâu, ta bán hàng cho ai đây trong thế giới rộng lớn này. Thế giới to thật to các bạn ạ. Tuy nhiên thì các câu hỏi nói khó thì rất khó, nói dễ là ta đã có cách để giải quyết nó.

Là một sales export bạn cần hiểu thấu sản phẩm của mình, nghiên cứu phân tích thị trường để tìm ra thị trường tiềm năng cho sản phẩm của mình là đâu. Rồi thông qua các nền tảng B2B và Internet ta sẽ tìm ra các “Người tình” mà mình cần tiếp cận và chinh phục.  Bởi sao? Bởi ví dụ ta ngồi ở văn phòng tại Việt Nam ta bán hàng cho khách hàng ở các nước khác trên thế giới mà.

Để làm được điều này thì chúng ta cần phải nghiên cứu tìm ra thị trường tiềm năng, thị trường cạnh tranh, thị trường mở, thị trường hiện có để khoanh vùng tìm kiếm khách hàng trên quả địa cầu này.

Hấp dẫn quá nhỉ!

2. Làm thế nào để bạn tiếp cận và trò chuyện được với những khách hàng xa lạ các bạn nửa quả địa cầu?

Khi đã tìm thấy mục tiêu thì phải làm gì đây??? Lại 1 câu hỏi đặt ra làm sao chúng ta tiếp cận để “cưa cẩm người tình” là các khách hàng mà chúng ta đã tìm ra ???

Hãy link ngay tới các cách mình có thể tiếp cận 1 cô gái đáng yêu hay 1 anh chàng soái ca để thử tiếp cận khách hàng của chúng ta trực tiếp hoặc gián tiếp qua mobile hay Internet,… Khi ấy là chúng ta đang chạm đến rồi đó. Sau đó thì mở lời nói chuyện nào. Làm nhân viên kinh doanh xuất khẩu các bạn sẽ được thỏa sức thử sức với các style nói chuyện, đàm phán khác nhau qua khách hàng ở các quốc gia, các lục địa khác nhau và nâng tầm khả năng giao tiếp bằng các ngôn ngữ của mình lên các nấc khác nhau.

Thấy không? Chúng ta sẽ được tiếp cận với các văn hóa khác nhau, biết nhiều hơn qua các cuộc hội thoại. Tất nhiên không phải chỉ là chém gió đâu nhé. Hãy link câu chuyện để tìm hiểu mục tiêu của bạn như thế nào. Khách hàng là ai, khách hàng ở đâu, khách hàng cần gì, cụ thể chi tiết ra làm sao,…  Khi ấy bạn như 1 thám tử nữa vậy.

Thú vị quá nhỉ!

3.Thử thách lòng kiên nhẫn của bạn!

Để tháo gỡ niềm tin của ai đó về bạn đã là 1 điều không dễ. Vậy mà giờ chúng ta – sale export cần phải tháo gỡ niềm tin khách hàng, những người mà cách chúng ta cả ngàn dặm, cả nửa quả địa cầu. Làm sao để họ tin mình đây?

Câu hỏi nhỏ: làm sao họ tin tưởng kí hợp đồng với mình mà trả tiền trước cho mình mà không lo rằng mình là quân lửa đảo chuyên nghiệp, chuyên cầm tiền và mất hút nào???

Khó khăn quá nhỉ!

Không đâu, Hãy cho đó là một thử thách nữa với bạn. Hãy tin bạn sẽ làm được và hãy tìm tất cả cách làm được điều ấy.  Đó là chúng ta cần làm gì? Ai đã làm nhân viên kinh doanh quốc tế đã và đang xuất thật nhiều các đơn hàng đi muôn nơi thì chắc hẳn sẽ thấy rằng: Tháo gỡ niềm tin đúng là câu hỏi kinh điển trong nghề sale xuất khẩu đó.

Các bạn hãy tưởng tượng ví dụ mình làm người mua hàng ở Việt Nam, rồi chúng ta muốn mua 1 container hàng máy móc ở Đức về hay quả táo Mỹ về Vietnam thì các bạn muốn điều gì từ nhà xuất khẩu bên kia nào? Khi có 1 sales export bên kia liên hệ thì bạn sẽ nghĩ và làm gì nào? Rồi đó! Và khi chính mình là một sales export thì trước mắt là mình hãy làm mình tin mình trước nhé, tháo gỡ niềm tin của chính mình và sau đó chinh phục khách hàng của mình. Không phải dễ dàng đâu nhé. Nhưng đó thể hiện long kiên trì và sức mạnh của bạn. Vì câu chuyệ về niềm tin khách hàng là một câu chuyện dài chúng ta vun đắp hằng ngày. Chứ không phải 1-2 câu nói và dăm ba cuộc hội thoại đâu nhé. Các cụ có câu: “Đường dài mới biết ngựa hay” là rất chính xác. Hãy cho mình 2 dòng suy nghĩ ở 2 chiến tuyến để phân tích và chinh phục.

Con đường này sẽ không hề dễ dàng. Hãy nhớ lấy “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” mà phấn đấu. Hãy nghĩ điều dễ dàng thì không đến lượt chúng ta đâu nhé. Chinh phục những khó khăn hơn người chúng ta sẽ có cái nhận được hơn người.

4. Thách thức các kĩ năng và tầm hiểu biết của bạn!

Như điều thứ 3 đã nêu ra thì ngoài sự kiên nhẫn thì các kĩ năng và kiến thức cộng với nghiệp vụ chuyên môn của bạn cũng sẽ được thách thứ nhé.

Phải rồi, chúng ta là những sales export professional nên hãy hãy thể hiện ngay trong từng câu chữ, cách làm từ những việc nhỏ xíu. Để nuôi nấng 1 con người có siêu kĩ năng, hiểu sâu rộng về lĩnh vực mình làm. Thật là không ngoa nếu nói Sale export là tổ hợp của hầu hết mọi thứ.  Đúng là vậy đó. Các bạn đem những kĩ năng tuyệt vời của mình để tìm hiểu sản phẩm của mình trên mọi mặt trận. Đem sự hiểu biết ấy để tư vấn và thỏa mãn mọi thắc mắc của khách hàng. Rồi các kĩ năng cứng mềm để phục vụ quá trình đàm phán, chốt deal và chăm sóc các đơn hàng cả chục đến trăm nghìn đô la mỹ. Và cũng bằng nhiêu đó có được để phối hợp với các bộ phận khác nhau để thực hiện các Hợp đồng ngoại thương một cách tỷ mỉ, chuyên nghiệp và chính xác.

5. Đánh giá khả năng ngoại giao và cách bạn làm 1 sale xuất khẩu chuyên nghiệp hay không?

Mọi cố gắng, mọi nỗ lực và tất cả những gì bạn làm sẽ trả ra kết quả đó là năng suất công việc. Sale export là doanh số bao nhiêu tỷ VND/tháng, bao nhiêu container hàng/tháng, và mang lại tiếng tăm cho thương hiệu sản phẩm của công ty mình; ..

Hãy luôn nhớ rằng các sếp sẽ nhìn vào kết quả mà bạn đạt được để đánh giá. Dĩ nhiên không phải cứ bán được hàng ngay thì bạn mới là có kết quả nhé. Kết quả là ban đã làm những gì tốt đẹp cho thương hiệu của công ty nữa và rất nhiều điều khác xung quanh trong quá trình làm việc hang say nhiệt huyết. Nhưng nói vậy không có nghĩa là cứ mãi vậy đâu nhé. Cũng cần pha chút may mắn ý nữa nhé và may mắn đó là do chúng ra tạo ra và công sức mang đến nhé. Chứ không có há miệng chờ sung đâu nhé!

Khả năng ngoại giao và cách bạn làm việc chuyên nghiệp sẽ hướng khách hàng có suy nghĩ tích cực và rất tốt về bạn cũng như công ty bạn. Khi đó các đơn hàng tiếp theo là điều đương nhiên khi niềm tin đã được xác lập và lối làm việc chuyên nghiệp được bạn thể hiện ra và khách hàng cũng chính là người cam nhận trực tiếp và đánh giá điều đó

6. Nghề sale xuất khẩu: Có làm được mới có ăn!

Chuẩn luôn nhé. Đã làm sale chúng ta sẽ đừng bao giờ trông chờ vào mỗi lương cứng đâu nhé.  Đặc biệt là sale export! Chúng ta sẽ được hưởng commission từ các đơn hàng chúng ta mang về đem lại lợi nhuận cho công ty. Nhiều bạn không dám hay không muốn làm sale export thì thành thật mà nói là có lẽ họ không thích nhận được áp lực. Áp lực cũng to lắm đó nhé nhưng đã làm được thì cũng sẽ nhận được khoản cũng to lắm nha!

Làm sale export ta sẽ nhận lại rất nhiều điều tốt đẹp. Thực sự, không chỉ nâng cao các kĩ năng cứng mềm mà chúng ta cũng sẽ gặt hái được rất nhiều thành quả. Nâng mức tổng thu nhập gấp nhiều lần lương cứng hay là trở thành những supper saler, best saler và thậm chí là các ông bà chủ riêng.

Ai cũng có những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Hãy gạch ra các mục tiêu của bạn và cố gắng thực hiện nó bằng tất cả những gi mình có. Để đừng bao giờ nói lại những  cụm từ: Giá như mà; ước gì; vân vân và mây mây nhé!

Bài viết cùng danh mục